วันอังคารที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2553

อิสระภาพ

ความสุขของคนอย่างหนึ่งคือความมีอิสระภาพ  เราหมายถึงอิสระภาพทางกายและอิสระภาพทางใจ(สมอง)  สามารถทำกิจกรรมใดๆได้โดยเสรี  แต่กิจกรรมนั้นๆต้องไม่ไปละเมิดสิทธิของผู้อื่นด้วย(เคารพสิทธิของผู้อื่นตามกฎหมาย)  นั่นคือเราต้องมีความรู้ทางกฎหมายและวัฒนธรรมพอสมควร
ความมีอิสระภาพที่สำคัญยิ่งคือความมีอิสระภาพทางใจ(จิต,สมอง)  เพราะโดยปกติความสุขหรือความทุกข์มักปรากฏขึ้นที่ใจ  ความทุกข์ทางกายพอทนกันได้ แต่ความทุกข์ทางใจทนได้ยาก หรือทนไม่ได้ เลย   บางคนทนไม่ไหวมักคิดฆ่าตัวตาย(หนีปัญหา)
เราทุกคนควรศึกษาให้รู้เรื่องของจิต(สมอง)  คนทั่วๆไปที่เรียกขานกันว่าปุถุชน จิตของเขามักอยู่ใต้อำนาจของอารมณ์ (เวทนา) นั่นคือจิตขาดอิสระภาพ  เขามักมีทุกข์มากกว่ามีสุขเพราะอารมณ์ต่างๆทำให้จิตมีทุกข์จิตต้องเหน็จเหนื่อยเพราะอำนาจของอารมณ์(เวทนา)
สิ่งที่ต้องทำคือทำให้จิตเป็นอิสระพ้นอำนาจอารมณ์ให้ได้  นั่นคือฝึกตนให้มีสติ มีปัญญาด้วยสมาธิจิต  ต้องรู้ทันอารมณ์ทุกชนิดที่เกิดขึ้นและปรุงแต่งจิต  มีสติรู้ทันป้องกันอารมณ์ไม่ให้ปรุงแต่งจิตได้
ตัวสตินี้คือพระเอกผู้รู้เท่าทันอารมณ์และยับยั้งอำนาจของอารมณ์(เวทนา) จิตก็จะเป็นอิสระ  ได้พักผ่อน  มีความสงบ  มีพุทธภาษิตรับรองไว้ว่า  นตฺถิ  สนฺติ  ปรมํ  สุขํ  ความสุขอย่างอื่น ยิ่งกว่าความสงบไม่มี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น