วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ความเข้าใจธรรมฃาติ

ธรรมฃาติ  ใครๆที่รู้และเข้าใจเรื่องธรรมชาติอย่างแจ่มแจ้ง(เห็นจริง)  ก็หมดทุกช์แล้ว เพราะรู้แล้ว,หมดข้อสงสัยแล้ว
เพราะในพระธรรม  คำสอนของพระพุทธศาสนาที่สอนให้พ้นทุกข์ก็สอนเรื่องรู้แจ้งในธรรมฃาตินั้นเอง
อนิจจัง  ทุกขัง  อนัตตา  คือปรากฎการณ์ของธรรมฃาติ(ธรรมชาติเป็นอย่างนี้เอง)
ตัวกู  ของกู เมียฉัน ลูกฉัน  บ้านฉันคือไม่รู้ไม่เข้าใจเรื่องธรรมฃาติเกิดทุกช์แน่ๆ
ตัวกู  ตัวของฉัน  ตัวของนายก,นางข,ไม่มีจริงในธรรมชาติ เพราะธรรมชาติเป็นอนัตตา เป็นความเข้าใจที่ผิดที่ยึดติดเป็นอุปาทานเห็นผิดมาแต่เดิม  แท้จริงสังขารทั้งหลายทั้งปวงเกิดได้เพราะผลของส่วนประกอบอื่นๆที่ประจวบกันพอเหมาะเช่น ส่วนที่เป็นธาตุดิน,  ธาตุน้ำ,ธาตุลม,ธาตุไฟ(ตัวชีวิต+ไข่)เป็นต้น
(ดิน,น้ำ,ลม,ไฟ,จัดเป็นธาตุตามคำจำกัดความของพระพุทธศาสนา)  สังขารทั้งปวงจึงไม่มีตัวตน ไม่มีตัวเราไม่มีตัวเขา ไม่มีคน ไม่มีสัตว์ ท่านใช้สรรพนามเรียกชื่อให้รู้ตรงกันว่า"อนัตตา"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น